Select Page

Khái niệm về Sản xuất thông minh đã xuất hiện được một thời gian. Nhưng tốc độ và băng thông mạng nội bộ đã cản trở việc thực hiện các quy trình Thông minh. Với việc triển khai 5G, một thế hệ kinh doanh mới đang chuyển từ nhận thức nếu có thì tốt sang điều cần thiết phải có. Giao tiếp giữa các thiết bị của nhà máy có thể hoàn toàn tự động và được phân tích kỹ càng, giúp tối ưu hóa hoạt động và giảm thiểu chi phí. 5G và AI cùng nhau sẽ biến đổi mỗi ngành nghề thành mỗi nhà máy trong tương lai.

Cách tận dụng sức mạnh của AI trong Mạng 5G

5G là một mạng phức hợp bao gồm hàng triệu thiết bị được kết nối với nhau và cung cấp khả năng truyền dữ liệu có độ trễ thấp cũng như các khả năng mới như mạng cắt lát và điện toán biên. Đối với các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông (CSP), việc thiết kế, tối ưu hóa và quản lý các dịch vụ 5G của riêng họ để tập trung vào trải nghiệm chất lượng của khách hàng sẽ yêu cầu một cách tiếp cận khác khi họ chuyển đổi khỏi các quy trình 4G truyền thống. Các nền tảng phân tích nâng cao (AI) sẽ rất cần thiết để đạt được sự chuyển đổi này.

  • Quản lý dữ liệu và thiết bị IoT quy mô lớn: 5G là động lực chính trong việc tạo ra một hệ sinh thái công nghệ được kết nối với nhau. Các thiết bị như cảm biến, điện thoại di động, máy bay không người lái và nhiều thiết bị khác được sử dụng trên mạng 5G sẽ mở rộng trong các ngành để đi tiên phong trong thế giới IoT khổng lồ tạo ra dữ liệu. CSP, là trung tâm của hệ sinh thái 5G, có thể tận dụng AI để có được thông tin chuyên sâu có thể hành động từ các thiết bị này, nâng cao hoạt động quản lý dữ liệu. Với AI, dữ liệu từ các thiết bị IoT di động giúp các công ty tìm hiểu thêm về lối sống, sở thích và sở thích hoạt động của người dùng, cho phép CSP cung cấp các cam kết được cá nhân hóa.
  • Lập kế hoạch và tối ưu hóa mạng: CSP cần lập kế hoạch và tối ưu hóa mạng của họ để đáp ứng nhu cầu lưu lượng truy cập cao hơn và các yêu cầu về độ trễ khác nhau trong mạng 5G. AI có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin chi tiết về mạng và trải nghiệm người dùng. Nó có thể cung cấp khả năng hiển thị theo thời gian thực về các cam kết của khách hàng, giúp CSP nhanh chóng thích ứng với các điều kiện mạng thay đổi và tối đa hóa hiệu suất đồng thời giảm nỗ lực thăm thực địa để bảo trì cơ sở hạ tầng. Máy bay không người lái kiểm tra AI có thể thu thập thông tin có giá trị về chức năng của thiết bị hiện trường và tất cả đều có thể thực hiện được nhờ thông tin chi tiết về hiệu suất mạng theo thời gian thực.
  • Quản lý mạng thông minh: AI có thể kích hoạt một cách đơn giản hóa, sắp xếp hợp lý để quản lý sự phức tạp của mạng 5G, cho phép các CSP chuyển từ cách tiếp cận phản ứng sang chủ động. Nó cung cấp các dịch vụ bảo trì và khôi phục dự đoán, giải quyết các sự cố với tốc độ nhanh hơn bằng cách nhanh chóng phát hiện và chẩn đoán chúng, do đó hướng tới một mạng tự phục hồi. Chatbot hỗ trợ AI có thể báo cáo sự cố và tự động khắc phục sự cố mạng trong thời gian thực. Ví dụ: trong trường hợp mất mạng CSP, giải pháp quản lý mạng dựa trên AI có thể truy cập dữ liệu lịch sử và thực hiện các thay đổi tham số như điều chỉnh công suất tham chiếu của vị trí di động, độ nghiêng ăng-ten, v.v.
  • Tự động hóa không chạm: CSP đang làm cho mạng 5G của họ có thể lập trình và linh hoạt, với các dịch vụ theo yêu cầu được kích hoạt và phân phối gần như nhanh chóng. Các quy trình vòng đời đằng sau các dịch vụ này được tự động hóa thông qua cái được gọi là tự động hóa không chạm. AI là nền tảng của quá trình tự động hóa này trong 5G, đưa ra quyết định trong khi dịch vụ mới được kích hoạt và dịch vụ cũ bị tắt. Khi được triển khai trong một nền tảng tự động hóa, AI có thể tự xác định chính xác các sự cố mạng, tương quan chúng với các hành động trước đó và sau đó tự động thực hiện một hành động, tiến tới khắc phục tự động.
  • Nâng cao trải nghiệm của khách hàng: CSP có thể phân biệt hoạt động kinh doanh của mình với đối thủ cạnh tranh bằng cách cung cấp trải nghiệm hấp dẫn cho khách hàng. Một yếu tố giúp đạt được điều này là sử dụng chatbot hỗ trợ AI hoặc phản hồi tự động trong quá trình tương tác với bộ phận hỗ trợ khách hàng để nhanh chóng giải quyết các thắc mắc của khách hàng, cho phép dịch vụ suốt ngày đêm và giảm các cuộc gọi đến trung tâm cuộc gọi. Chức năng như phân tích cảm xúc xác định cảm xúc của người dùng từ dữ liệu văn bản và giọng nói giúp chatbot điều khiển luồng hội thoại. Nhiều ví dụ khác có thể chứng minh cách AI dẫn đến trải nghiệm nâng cao của khách hàng và tăng khả năng giữ chân khách hàng.
  • Luồng doanh thu mới: AI cung cấp thông tin chi tiết sâu rộng về khách hàng dựa trên dữ liệu khách hàng, dẫn đến nhiều dịch vụ được cá nhân hóa hơn. Với sự hiểu biết chính xác hơn về hành vi và sở thích của khách hàng, CSP có thể đề xuất các sản phẩm, dịch vụ và kế hoạch phù hợp, tạo ra các cơ hội doanh thu mới.
  • Giảm lượng khí thải carbon: Giảm lượng khí thải carbon là ưu tiên hàng đầu của hầu hết các CSP. AI có thể đóng góp đáng kể cho các nỗ lực tiết kiệm năng lượng. Một giải pháp AI có thể dự đoán các mẫu lưu lượng dữ liệu theo thời gian thực trong mạng 5G và kích hoạt các khoảng thời gian ngủ khi cần thiết. Việc quản lý tài nguyên mạng năng động như vậy có thể giảm mức tiêu thụ điện năng tổng thể. Như đã đề cập trước đây, máy bay không người lái dựa trên AI có thể được sử dụng để khảo sát địa điểm, giảm nhu cầu đi thực địa và do đó tiết kiệm năng lượng.

Trí tuệ nhân tạo và 5G cùng thúc đẩy sự đổi mới

Việc áp dụng khả năng tương thích 5G là điều cần thiết đối với ngành CSP vì ngày càng có nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp phụ thuộc vào các mạng này. Với các công nghệ AI, CSP được định vị độc nhất để khai thác dữ liệu khổng lồ được tạo ra trong mạng 5G của họ, cho phép họ phát triển doanh nghiệp của mình, giảm thời gian đưa ra thị trường và trở nên cạnh tranh hơn.

Bằng cách phát triển một chiến lược AI với nhiều lợi thế, các CSP có thể chuẩn bị cho nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, mở ra các cơ hội kinh doanh mới và cải thiện các nỗ lực phát triển bền vững của họ. Một bước quan trọng trong sáng kiến này là tìm kiếm một đối tác kinh doanh có chuyên môn để lãnh đạo việc triển khai AI một cách toàn diện. Tuy nhiên, hiểu được lợi thế của AI là rất quan trọng để đảm bảo một tổ chức có thể hưởng lợi từ chúng. Với sự kết hợp giữa chiến lược AI toàn diện và các nhà tư vấn công nghệ hàng đầu, CSP có thể chuyển đổi mạng của họ và tham gia cuộc cách mạng 5G.