Select Page

Sự phát triển của Metaverse sẽ gắn liền với các công nghệ khác nhau bao gồm thực tế mở rộng (XR), điện toán biên (Edge Computing), xu hướng mã thấp/không mã (No code, Low code), và công nghệ chuỗi khối (Blockchain). Hướng dẫn tổng thể này nhằm mục đích làm sáng tỏ bản chất của những công nghệ kể trên và các ứng dụng tiềm năng của chúng trong Metaverse. Ngoài ra, nó còn giúp các bạn khám phá thêm một số ứng dụng khác có thể được phát triển trong môi trường này.

Giới thiệu

“Metaverse” là một từ thông dụng rất dễ bắt gặp hiện nay: các thương hiệu, nhà cung cấp và nền tảng công nghệ lớn nhất dường như liên tục nói về nó.

Nhưng chính xác thì metaverse là gì? Đây có phải là một trò chơi 3D nhập vai không? Đó có phải là cách chúng ta làm việc trong những năm tới? Tất cả những điều này sẽ là thật, hay không có gì?

Chúng ta có thể coi metaverse như một thế giới nơi con người được kết nối với bản sao kỹ thuật số của chính họ, với danh tính và tài sản hoàn toàn được điều hành bằng những đoạn mã và có thể chuyển nhượng qua lại trên các nền tảng.

Trên thực tế, những gì chúng ta gọi là siêu dữ liệu là sự hợp lưu của các công nghệ, từ thực tế mở rộng (XR), Internet vạn vật (IoT) và kết nối 5G đến đồ họa, hiển thị và đám mây. Chúng sẽ được sử dụng để xây dựng một không gian trực tuyến lâu dài, nơi các ngành công nghiệp, văn phòng, địa điểm giải trí, công viên giải trí, trải nghiệm thương hiệu, v.v. sẽ được kết nối với nhau, cho phép người dùng và cặp song sinh kỹ thuật số của họ chuyển đổi liền mạch giữa những trải nghiệm này — mua hàng, đi làm, đi xem hòa nhạc, v.v.

Hình 1: Phân loại các nhóm công nghệ

Trong hướng dẫn này, chúng tôi thảo luận về từng công nghệ mà chúng tôi nghĩ sẽ định hình metaverse — từ XR đến điện toán biên, từ chuỗi khối đến IoT. Chúng tôi giải thích từng công nghệ là gì, hiện tại nó được sử dụng như thế nào, sẽ được sử dụng như thế nào trong metaverse và những thách thức xung quanh các công nghệ đó là gì.

Trong số nhiều trường hợp sử dụng của metaverse, chúng tôi xem xét chi tiết hơn về giáo dục, bán lẻ, môi trường việc làm và các lĩnh vực nghề nghiệp, xem xét hiện trạng và những gì sẽ diễn ra tiếp theo.

Tôi mong bạn thấy cái này hữu ích.

XR

Nó là gì?

XR là từ viết tắt của “thực tế mở rộng”, bao gồm thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR).

VR tạo ra trải nghiệm 3D chân thực: nhiều sự kiện thể thao và sân khấu gần đây đã cung cấp trải nghiệm VR, trong đó người dùng đeo tai nghe để trải nghiệm sự kiện mà không cần trực tiếp ở đó. Nếu bạn đã xem bộ phim Ready Player One, thế giới Oasis của bộ phim đó là một không gian thực tế ảo đắm chìm.

Đúng như tên gọi, AR tăng cường thực tế bằng cách thêm các yếu tố kỹ thuật số, phủ thông tin như thông tin chi tiết về tòa nhà hoặc địa điểm trong Google Maps, thông qua điện thoại di động, tai nghe hoặc kính thông minh và kính áp tròng.

Nó được sử dụng ở đâu?

Hầu hết mọi người ít nhất cũng khá quen thuộc với việc sử dụng VR, được kích hoạt bằng tai nghe mà người dùng đeo để tạo ra trải nghiệm sống động về trò chơi, rạp hát, bảo tàng – hoặc không gian văn hóa khác.

Giờ đây, VR ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực kinh doanh và giáo dục, từ thiết kế ô tô đến kiến trúc và bán lẻ, cũng như từ nhân sự đến giáo dục. Các tổ chức đang sử dụng VR để tạo mẫu thiết kế ô tô, cho khách hàng xem các kế hoạch kiến trúc, đưa nhân viên lên xe từ xa và làm cho hoạt động giáo dục trở nên sinh động và hấp dẫn đối với các sinh viên sống rải rác về mặt địa lý.

AR cũng đã có chỗ đứng trong các ứng dụng tiêu dùng và công nghiệp. Nền tảng truyền thông xã hội Snapchat cho phép người dùng thêm các bộ lọc như mặt mèo hoặc tai thỏ vào khuôn mặt của người khác trong thời gian thực. Snap gần đây đã ra mắt “Custom Landmarkers” cho phép người sáng tạo phủ thông tin lên các địa điểm và địa điểm. Một ví dụ khác là tính năng Live View của Google Maps, tính năng này chồng lên các chỉ dẫn trên video trực tiếp về vị trí của bạn để giúp bạn điều hướng.

Trong khi đó, trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, AR đang được sử dụng để phủ hình ảnh X quang lên hình ảnh trực tiếp nhằm giúp đào tạo bác sĩ phẫu thuật, trong khi các hãng xe sử dụng AR để đào tạo thợ máy và lên kế hoạch bảo trì.

Vai trò của nó trong metaverse là gì?

VR và AR sẽ vẫn là yếu tố quan trọng trong hành trình metaverse. Thế hệ thiết bị tiếp theo sẽ làm cho các ứng dụng hiện tại dễ tiếp cận và phổ biến hơn. Hiện tại, tai nghe VR rất cồng kềnh, đắt tiền và chỉ hoạt động trong không gian ảo riêng của chúng. Tương tự, các ứng dụng AR hiện tại vẫn chưa hoạt động ngoài chức năng của chính chúng. Tầm nhìn của siêu vũ trụ là những thứ này sẽ hoạt động liền mạch trên các không gian liên kết, ảo liên tục và có thể gia tăng.

Những thách thức đối với việc áp dụng

Trong khi hầu hết các điện thoại thông minh hiện đại đều có thể chạy các ứng dụng AR, thì thế hệ tai nghe VR hiện tại lại cồng kềnh, không thoải mái và đắt tiền. Kính AR phủ thông tin lên ống kính không được thực hiện đầy đủ. Tương tự như vậy, kính áp tròng thông minh hầu như không ra khỏi cổng xuất phát. Ngoài ra, nhiều người dùng báo cáo buồn nôn khi sử dụng kính VR.

Điều đó nói rằng, sự thành công của các thiết bị này phần lớn phụ thuộc vào sự phát triển trong trải nghiệm người dùng.

Đại dịch đã dạy chúng ta rằng sắc thái của sự tương tác cá nhân bị ảnh hưởng khi nó được làm trung gian bởi màn hình: điều đó cũng sẽ đúng trong metaverse. Con người có thể đọc được các tương tác nhỏ, tinh tế với một số độ chính xác bằng xương bằng thịt, nhưng sẽ khó làm như vậy hơn nhiều khi người đối thoại của bạn là một hình đại diện 3D.

Việc thêm một loại thiết bị khác vào khu vực CNTT của công ty sẽ tạo ra nhiều rủi ro bảo mật hơn, do đó, các thiết bị XR như kính bảo hộ hoặc kính đeo mắt sẽ phải được làm cứng để sử dụng với mạng của các tổ chức.

Digital Twins (Bản sao kỹ thuật số)

Nó là gì?

Bản sao kỹ thuật số là một đại diện ảo của một đối tượng vật lý, một người hoặc một quá trình. Hầu hết mọi người đều quen thuộc với hình đại diện trong trò chơi trên máy tính, nơi người dùng chọn các ký tự kỹ thuật số (được gọi là hình đại diện) để đại diện cho chính họ trong thế giới trò chơi. Đây là một cặp song sinh kỹ thuật số (ngay cả khi hình đại diện của bạn trông giống như một yêu tinh với áo bộ giáp mê hoặc).

Nói một cách bình thường hơn, bản sao kỹ thuật số được sử dụng để mô hình hóa các quy trình trong thế giới thực, từ hiệu suất của một thành phần đơn lẻ trong một cỗ máy lớn hơn đến cách các vật phẩm và quy trình khác nhau tương tác trong một hệ thống lớn hơn, chẳng hạn như chuỗi cung ứng.

Bản sao kỹ thuật số dựa vào các cảm biến cung cấp dữ liệu từ các vật phẩm trong thế giới thực, cho dù đó là bộ phận máy móc trong nhà máy, tàu container đi vòng quanh thế giới hay con người tham gia thử nghiệm y tế. Các kỹ sư và AI sử dụng dữ liệu từ các cảm biến này để dự đoán và lập mô hình hành vi cũng như phản hồi.

Nó được sử dụng ở đâu?

Ngành công nghiệp ô tô đã sử dụng bản sao kỹ thuật số. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai gần đây đã công bố một dự án thí điểm để mô hình hóa tuổi thọ pin tốt hơn trong xe điện bằng cách sử dụng bản sao kỹ thuật số của những chiếc xe đó. Công ty sử dụng nền tảng bản sao kỹ thuật số Microsoft Azure bằng cách lấy dữ liệu về quá trình sạc, thói quen lái xe và môi trường lái xe từ những chiếc xe IONIQ 5 của mình để lập mô hình hiệu suất pin cho những chiếc xe tương lai của mình.

BMW cũng đã đầu tư vào công nghệ bản sao kỹ thuật số, xây dựng một đại diện ảo cho nhà máy của mình ở Regensburg, Đức, sử dụng nền tảng Doanh nghiệp Omniverse của NVIDIA. Điều này cho phép BMW mô phỏng các thay đổi đối với quy trình sản xuất của mình, đồng thời tối ưu hóa và ghi lại các thay đổi trước khi đưa chúng vào thực tế nhà máy.1

Ví dụ, bản sao kỹ thuật số cũng được sử dụng trong chăm sóc sức khỏe: hiệu quả và tác dụng phụ tiềm ẩn của các loại thuốc mới đang được phát triển có thể được mô hình hóa trong bản sao kỹ thuật số của các sản phẩm được tạo ra cho các thử nghiệm lâm sàng.

Vai trò của nó trong metaverse là gì?

Các ứng dụng Metaverse sẽ xây dựng dựa trên công nghệ bản sao kỹ thuật số hiện có và sử dụng dữ liệu từ các cảm biến trong thế giới thực để tạo ra trải nghiệm sống động cho người dùng. Bán lẻ là một lĩnh vực quan trọng, nơi người mua sắm có thể gửi bản sao kỹ thuật số của họ, hoàn chỉnh với các phép đo kích thước chính xác, vào các cửa hàng ảo để xem và thử các mô hình 3D – các bản sao – của hàng thực tế có sẵn cho khách hàng.

Trong các doanh nghiệp, bản sao kỹ thuật số của các cá nhân sẽ kết nối với các phiên bản kỹ thuật số của khách hàng, người dùng, nhà cung cấp và nhà thầu trong siêu dữ liệu để lập mô hình đầu ra của nhà máy, để tìm ra cách sử dụng hiệu quả các tòa nhà và để xem nhà để mua. Dựa vào dữ liệu trong thế giới thực do các cảm biến IoT cung cấp, nhiều thứ mà chúng ta hiện đang bay hoặc lái đến có thể được mô hình hóa bằng một bản sao kỹ thuật số trong không gian nhập vai 3D.

Những thách thức đối với việc áp dụng

Bản sao kỹ thuật số dựa vào rất nhiều dữ liệu đến một cách nhanh chóng và an toàn từ mô hình thế giới thực ở định dạng có thể sử dụng được – tất cả những điều này nói thì dễ hơn làm.

Có những lo ngại đặc biệt xung quanh dữ liệu cá nhân: ngày càng có nhiều phản ứng dữ dội xung quanh việc thu thập và sử dụng dữ liệu về các cá nhân, đặc biệt là dữ liệu nhạy cảm liên quan đến sức khỏe và tài chính. Các tổ chức muốn xây dựng các ứng dụng chăm sóc sức khỏe sẽ cần chứng minh rằng họ có trách nhiệm, bảo mật và tôn trọng dữ liệu cá nhân nhất của mọi người, vốn đã là một thách thức.

Mối lo ngại về ứng dụng theo dõi thời gian Flo chỉ là một ví dụ về mối lo ngại ngày càng tăng về việc quản lý dữ liệu riêng tư của các công ty. Người tiêu dùng nên cảm thấy thoải mái về luồng dữ liệu liên tục mà bản sao kỹ thuật số của họ sẽ truyền phát và chia sẻ với bên thứ ba.

Tiêu chuẩn dữ liệu và khả năng tương thích cũng rất quan trọng để tạo và áp dụng bản sao kỹ thuật số. Metaverse sẽ là một chiếc ô luôn hoạt động kết nối vô số không gian kỹ thuật số với nhau. Dữ liệu cần lưu chuyển qua các ranh giới giữa các tổ chức, quốc gia và nền tảng cũng như ở định dạng mà hầu hết các nhà cung cấp có thể truy cập và xử lý.

Low-code, no-code (Mã thấp/không mã)

Nó là gì?

Như tên cho thấy, mã thấp/không mã (LCNC) là một cách xây dựng các ứng dụng mà không cần đào sâu vào mã hóa. Người dùng không cần phải biết Python, Ruby, Java hoặc bất kỳ ngôn ngữ viết kịch bản và phát triển phần mềm nào khác. Thay vào đó, người dùng được cung cấp một giao diện đồ họa có thể liên quan đến việc tạo lưu đồ bằng thao tác trỏ và nhấp bằng cách kéo và thả các khối xây dựng hoặc làm việc thông qua các câu lệnh “nếu cái này thì cái kia” để tạo một ứng dụng. Khi các bước hoàn tất, mã sẽ được tạo ngay lập tức.

Với LCNC, các doanh nghiệp không cần phải liên tục thu hút các nhà phát triển chuyên nghiệp. Người dùng có ít hoặc không có kinh nghiệm về mã hoá cũng có thể xây dựng các ứng dụng nhỏ, riêng biệt và tăng tốc độ triển khai trong các tổ chức.

Và đó là một thị trường đang phát triển: Gartner dự kiến thị trường này sẽ đạt 13,8 tỷ đô la vào năm 2021, tăng 22,6% so với năm 2020, một phần là do sự gia tăng mạnh mẽ của phát triển từ xa trong thời kỳ đại dịch.3

Nó được sử dụng ở đâu?

Bạn có thể quen thuộc với một công cụ mã thấp/không mã được sử dụng rộng rãi: WordPress. Nền tảng xuất bản web cung cấp cho người dùng không có kỹ năng HTML để viết và xuất bản các bài đăng trực tuyến. Các bài đăng được viết theo một mẫu có thể được triển khai sẵn hoặc trong một mẫu được xây dựng riêng cho nhà xuất bản. Người dùng có thể dễ dàng xem mã HTML cơ bản được sử dụng bởi các hệ thống quản lý nội dung và blog đó. Tuy nhiên, hầu hết người dùng hài lòng với các tính năng này và không muốn tìm hiểu sâu bên trong.

LCNC giúp các doanh nghiệp nhỏ xây dựng quy trình một cách nhanh chóng và không tốn kém cho quy trình làm việc, trợ lý ảo và công cụ phân tích của họ. Các công cụ và quy trình LCNC cho phép các nhà phát triển công dân xây dựng và tự động hóa các quy trình phù hợp với nhu cầu của họ.

Vai trò của nó trong metaverse là gì?

LCNC đã được sử dụng trong trò chơi nhập vai, cho phép người dùng tạo và tùy chỉnh hình đại diện cũng như quần áo, vũ khí, v.v. và chúng sẽ chuyển thành siêu dữ liệu. Những người tham gia sẽ sử dụng các công cụ cho phép họ xây dựng và điều chỉnh giao diện ảo của mình.

Có rất nhiều lợi ích của các công cụ LCNC, cả hiện tại và trong tương lai với metaverse. Chẳng hạn, các nhà bán lẻ sẽ có thể xây dựng sự hiện diện ảo của họ và quản lý hàng tồn kho bằng phần mềm cho phép họ tạo và triển khai các cửa hàng trực tuyến 3D của mình mà không phải chi số tiền lớn cho các nhà phát triển. Các quy trình kinh doanh khác cũng có thể được xây dựng và triển khai nhanh chóng, từ quy trình nhân sự đến tạo mẫu.

Nền tảng mã thấp Mendix đã tìm thấy trong một cuộc khảo sát năm 2021 rằng các dự án mã thấp có thể giảm 53% chi phí phát triển, trong khi các ứng dụng của khách hàng được xây dựng bằng nền tảng mã thấp đã tăng doanh thu trung bình 58% .4

Việc cho phép nhân viên sử dụng nền tảng LCNC để xây dựng các công cụ phù hợp với họ có thể giảm bớt các sự cố CNTT ẩn, trong đó nhân viên tạo ra các giải pháp thay thế bằng cách sử dụng các công cụ trái phép của bên thứ ba.

Những thách thức đối với việc áp dụng

Một vấn đề quan trọng đối với bất kỳ ai triển khai LCNC — trong siêu dữ liệu hoặc trong môi trường kinh doanh hiện tại — là bảo mật. Mặc dù người dùng không phải viết mã bằng các công cụ này, nhưng vẫn có mã bên trong. Việc thiếu khả năng hiển thị chính xác cách thức hoạt động của ứng dụng LCNC gây ra rủi ro bảo mật.

Một thách thức nữa là “các nhà phát triển công dân” — dù là nhân viên hay người dùng metaverse — sẽ ghép các ứng dụng lại với nhau mà không cần biết chúng phù hợp như thế nào với thực thể lớn hơn. Điều này sẽ giúp các nhà quản lý thương hiệu, nhà quản lý tuân thủ và nhân viên bảo vệ dữ liệu luôn cảnh giác.

Và dữ liệu có khả năng là một vấn đề, đặc biệt là trong siêu dữ liệu, nơi các tổ chức dựa vào lượng dữ liệu khổng lồ để tạo ra trải nghiệm được cá nhân hóa sâu sắc. Các công cụ và ứng dụng được kết hợp bởi các cá nhân sử dụng nền tảng của bên thứ ba khiến việc theo dõi dữ liệu nào được thu thập, cách thức xử lý và nơi lưu trữ dữ liệu trở nên khó khăn.

LCNC có khả năng giúp người dùng, cả trong và ngoài siêu vũ trụ, tạo ra các ứng dụng và trải nghiệm làm phong phú thêm các thực thể lớn hơn. Tuy nhiên, sẽ là một con đường gập ghềnh phía trước nếu con người không giám sát cẩn thận những gì đang được phát triển.

Edge Computing (Điện toán biên)

Nó là gì?

Nói một cách đơn giản, điện toán biên có nghĩa là quá trình xử lý được thực hiện tại hoặc gần nguồn dữ liệu, không phải trên đám mây. Mục đích là để khai thác sức mạnh xử lý của nhiều thiết bị và tăng tốc độ các chức năng.

Từ thông dụng ở đây là “độ trễ” — thời gian cần thiết để thông tin được xử lý và trả về phản hồi. Ví dụ: nếu bạn sử dụng một trợ lý thông minh chẳng hạn như Alexa để điều khiển đèn của mình, thì bạn có thể nhận thức được độ trễ giữa việc bạn yêu cầu Alexa tắt đèn phòng ngủ và đèn thực sự tắt. Sự chậm trễ là do lệnh thoại của bạn được gửi tới đám mây, sau đó được phân tích cú pháp, kết nối với công tắc đèn thông minh của bạn, sau đó được gửi trở lại nhà bạn để tắt đèn.

Điện toán biên nhằm mục đích thực hiện xử lý tại hoặc rất gần nguồn dữ liệu, ngụ ý các lệnh và quy trình sẽ diễn ra ngay lập tức. Các thiết bị hiện đại, từ cảm biến đến máy ảnh và điện thoại di động đến đèn thông minh, có thể đáp ứng nhiều yêu cầu xử lý trên chính thiết bị.

Nó được sử dụng ở đâu?

Có lẽ cách sử dụng điện toán biên quen thuộc nhất có thể được nhìn thấy trên điện thoại di động: ngay cả những thiết bị rẻ tiền cũng thực hiện nhiều xử lý chuyên sâu trên chính điện thoại di động. Ví dụ dễ thấy nhất là quá trình xử lý được thực hiện đối với ảnh chụp trên điện thoại, từ sửa độ phơi sáng đến loại bỏ các đối tượng không mong muốn thông qua chụp ảnh điện toán, nhưng một số điện thoại di động cũng có thể thực hiện các tác vụ như nhận dạng nhạc mà không cần gửi dữ liệu lên đám mây.

Xác thực được thực hiện trên điện thoại di động và máy tính xách tay thay vì được gửi đến đám mây để xác minh.

Các thị trấn và thành phố sử dụng điện toán biên để xây dựng và tối ưu hóa lưới điện thông minh: các cảm biến và thiết bị tiêu dùng thu thập và cung cấp dữ liệu cho dự báo và quản lý tải do AI điều khiển. Xử lý khối lượng dữ liệu đó trong đám mây làm tăng độ trễ — và chi phí — vì vậy việc xử lý dữ liệu cục bộ có thể cải thiện hiệu quả.

Điện toán biên đang được sử dụng trên các đại dương và thậm chí cả trong không gian. Tàu tự hành Mayflower5, một tàu nghiên cứu biển, thu thập dữ liệu về đại dương và đưa ra quyết định do AI cung cấp về tuyến đường, trạng thái và nhiệm vụ của nó, nhờ 15 thiết bị biên cho phép tàu hoạt động độc lập. Nó đồng bộ hóa với đám mây và tải lên dữ liệu cũng như tải xuống các bản cập nhật khi có kết nối.

Các cảm biến trên các vệ tinh đang sử dụng điện toán biên để xử lý dữ liệu từ quan sát thời tiết và các chức năng khác, đồng thời dự kiến sẽ thực hiện ngày càng nhiều quá trình xử lý trong không gian thay vì gửi dữ liệu đó trở lại trái đất.6

Công nghệ này cũng được sử dụng trong sản xuất, xây dựng và vận chuyển để thu thập và xử lý dữ liệu từ nhiều đầu vào để phân tích và lập kế hoạch nhanh hơn, rẻ hơn và hiệu quả hơn.

Vai trò của nó trong metaverse là gì?

Metaverse sẽ yêu cầu dữ liệu khổng lồ với tốc độ trong thời gian thực — từ dữ liệu cần thiết để hiển thị hình ảnh đại diện ảo của các cá nhân (hoặc hình đại diện), đến sử dụng hình ảnh 3D để chẩn đoán y tế — và từ xử lý dữ liệu dựa trên AI đến chạy mô phỏng giáo dục và thiết kế bằng kỹ thuật số sinh đôi.

Các cảm biến và thiết bị sẽ tạo ra một kho dữ liệu liên tục. Chẳng hạn, họ sẽ đọc nét mặt của bạn và gửi các thông số đó cho các thành viên trong nhóm của bạn để hình đại diện của họ có thể phản hồi phù hợp với hình đại diện của bạn. Các thiết bị này sẽ quản lý thông tin từ quy trình sản xuất để đạt được hiệu quả tối đa. Tất cả những điều đó sẽ phụ thuộc vào việc xử lý dữ liệu đó nhanh nhất và liền mạch nhất có thể — nghĩa là càng gần bạn càng tốt.

Những thách thức đối với việc áp dụng

Điện toán biên dựa trên các mạng nhanh, mạnh, bao gồm nhưng không giới hạn ở mạng di động 5G. Tuy nhiên, việc triển khai 5G chưa hoàn tất trên toàn thế giới: GSMA, một cơ quan công nghiệp đại diện cho các nhà khai thác mạng di động, ước tính rằng phải đến năm 2025, mạng 5G mới có thể bao phủ một phần ba dân số toàn cầu.

Những tranh cãi và lo ngại xung quanh 5G trên toàn cầu đã làm chậm quá trình triển khai công nghệ. Sự bùng phát của COVID-19 và những lo ngại về sự hiện diện của công nghệ Trung Quốc cũng góp phần gây ra sự chậm trễ trong việc triển khai mạng và dịch vụ 5G.

Blockchain (Chuỗi khối)

Nó là gì?

Về cơ bản, blockchain là một sổ cái phi tập trung. Mỗi người tham gia, hoặc ngang hàng, giữ một bản sao của sổ cái và mỗi bản sao của sổ cái được liên kết trong một mạng ngang hàng. Cấu trúc này có nghĩa là mọi mục nhập trên blockchain đều được kiểm tra và xác minh bởi từng đồng nghiệp, điều này có nghĩa là gần như không thể thay đổi hoặc xóa dữ liệu sau khi dữ liệu được nhập vào sổ cái.

Blockchain chủ yếu được sử dụng để ghi lại các giao dịch tài chính. Tuy nhiên, chúng có thể được sử dụng để ghi lại bất kỳ loại dữ liệu nào, từ quyền sở hữu tài sản kỹ thuật số như mã thông báo không thể thay thế (NFT), đến việc tuân thủ chuỗi cung ứng.

Do tính chất ngang hàng, phi tập trung của nó, không có cơ quan tập trung, duy nhất nào đối với những gì được nhập vào một blockchain. Điều này đặt các blockchain được sử dụng cho các giao dịch ngoài các tổ chức truyền thống như sàn giao dịch chứng khoán và ngân hàng, những tổ chức kiểm soát cơ sở hạ tầng của họ.

Mặc dù người ta nói nhiều về “blockchain”, nhưng thực tế có rất nhiều blockchain. Những cái phổ biến — blockchain Bitcoin và Ethereum — là công khai và tính minh bạch này là yếu tố chính có lợi cho chúng. Bất kỳ ai cũng có thể xem các giao dịch của mình, mặc dù không thể biết ai đã từng là một bên tham gia giao dịch.

Blockchain Ethereum có các chức năng bổ sung để xác minh trao đổi tiền điện tử, bao gồm thực thi và xác minh mã được gọi là “hợp đồng thông minh” cho phép mọi người giao dịch với nhau mà không cần cơ quan trung ương.

Các tổ chức cũng duy trì các blockchain riêng tư để ghi lại dữ liệu nhạy cảm về mặt thương mại. Các blockchain riêng tư này chỉ cho phép những người tham gia đã được xác minh thêm dữ liệu vào và xem các blockchain của họ.

Nó được sử dụng ở đâu?

Blockchain đã có từ năm 2009. Công dụng ban đầu của chúng là ghi lại và xác minh việc khai thác tiền điện tử — hoặc tạo tiền — và các giao dịch. Blockchain vẫn là nền tảng cho việc tạo, chi tiêu và trao đổi tiền điện tử. Giờ đây, các fintech như Chainalysis sử dụng công nghệ blockchain để kết nối tiền tệ fiat (tiền được chính phủ hậu thuẫn) với tiền điện tử và tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi của chúng.

Blockchain cũng hữu ích trong việc quản lý dữ liệu chăm sóc sức khỏe, theo dõi chuỗi cung ứng và tuân thủ ESG giữa các nhà cung cấp bên thứ ba.

Vai trò của nó trong metaverse là gì?

Việc sử dụng blockchain trong siêu dữ liệu sẽ được xây dựng trên các ứng dụng hiện có. Các chức năng chính sẽ là giao dịch tài chính, hợp đồng thông minh, theo dõi quyền sở hữu tài sản và quản lý danh tính.

Những thách thức đối với việc áp dụng

Blockchains đang gây tranh cãi vì nhiều lý do. Mối quan tâm phổ biến nhất là tác động môi trường của họ. Bitcoin và Ethereum bị chỉ trích mạnh mẽ vì mức tiêu thụ năng lượng của chúng. Tuy nhiên, có những nỗ lực trong không gian tiền điện tử và blockchain để chuyển sang một cách tiếp cận bền vững hơn.

Theo Digiconomist7, mức tiêu thụ năng lượng của Bitcoin tiêu tốn khoảng 191TWh mỗi năm, tương đương với mức tiêu thụ điện năng của Thái Lan, trong khi một giao dịch Bitcoin đơn lẻ tương đương với gần 2,8 triệu giao dịch Visa hoặc 205.229 giờ xem YouTube.

Blockchain Ethereum, theo Digiconomist, có mức tiêu thụ năng lượng hàng năm chỉ dưới 70TWh mỗi năm, tương đương với toàn bộ Cộng hòa Séc, trong khi một giao dịch đơn lẻ trên blockchain Ethereum có lượng khí thải carbon tương đương với 220.770 giao dịch Visa (*8)

Những người khác tin rằng blockchain là không cần thiết vì công nghệ hiện có — cơ sở dữ liệu, cơ sở hạ tầng thanh toán toàn cầu, quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần, cùng những thứ khác — đã hoàn thiện, được thiết lập và có thể mở rộng.

Blockchain cũng có thể chậm hoàn thành giao dịch, với giao dịch Bitcoin mất từ ​​10 phút đến 90 phút. Các khoản phí phải trả cho các giao dịch blockchain — một giao dịch Bitcoin hiện có giá vài đô la, mặc dù giá đó đã tăng vọt lên gần 70 đô la vào tháng 4 năm 2021. Các giao dịch trên blockchain Ethereum được gọi là “phí gas” và cũng có tính biến động tương tự, với các khoản phí dao động từ vài đô la đến hàng trăm đô la.

Cryptocurrency (Tiền điện tử)

Nó là gì?

Tiền điện tử, hay chỉ là “tiền điện tử”, đã trở thành một từ thông dụng kể từ khi Bitcoin được tạo ra vào năm 2009. Kể từ đó, hàng nghìn loại tiền điện tử đã xuất hiện, từ Bitcoin ban đầu cho đến các loại “tiền xu” khác, như chúng còn được biết đến. Statista ước tính rằng đã có hơn 10.000 loại tiền điện tử tính đến tháng 2 năm 2022 (*9)

Những phạm vi này từ Tether, một loại “stablecoin” tuyên bố được chốt tỷ lệ 1:1 với đồng đô la Mỹ và được các nhà giao dịch sử dụng để mua các loại tiền điện tử khác, cho đến Dogecoin, ban đầu được tạo ra như một trò đùa vào năm 2013. Nó sử dụng chú chó Shiba Inu từ “doge” meme (*10) làm định danh của nó. Vào tháng 5 năm 2022, nó có vốn hóa thị trường chỉ hơn 11 tỷ đô la.

Tiền điện tử là tiền kỹ thuật số trong đó các giao dịch được ghi lại và xác minh trên một sổ cái phân tán chứ không phải bởi một cơ quan trung ương như ngân hàng trung ương của một quốc gia. Những sổ cái phân tán này được gọi là “chuỗi khối”.

Nó được sử dụng ở đâu?

Tiền điện tử phần lớn được sử dụng cho giao dịch đầu cơ; Bitcoin được sử dụng để mua hàng ở một số nơi.

Tuy nhiên, giao dịch chậm, tỷ giá hối đoái biến động và phí không thể đoán trước khiến tiền điện tử không phù hợp cho chi tiêu và tài chính hàng ngày.

Những hạn chế này đã được thể hiện rõ ràng qua kết quả của quyết định của chính phủ Venezuela về việc loại bỏ đồng tiền quốc gia của mình, đồng bolivar đang bị lạm phát làm tiền tệ, để chuyển sang sử dụng Bitcoin vào năm 2021.

Một số tổ chức đang thử nghiệm các loại tiền kỹ thuật số, với Facebook – hiện được gọi là Meta – một trong những tổ chức nổi bật nhất. Tuy nhiên, dự án của Meta vấp phải sự thù địch từ các nhà quản lý lo ngại rằng gã khổng lồ kỹ thuật số đang tạo ra một cơ sở hạ tầng ngân hàng ngầm, và dự án đã bị gác lại (*11).

Một số công ty khởi nghiệp sử dụng tiền điện tử đặt trước, còn được gọi là tiền xu hoặc mã thông báo, để gây quỹ. Đây là một cách bỏ qua các phương thức huy động vốn truyền thống, được quy định để phát triển doanh nghiệp như đầu tư mạo hiểm, thả nổi trên thị trường chứng khoán hoặc vay ngân hàng. Mua những đồng tiền này mang lại cho nhà đầu tư cổ phần trong doanh nghiệp và cũng có thể bao gồm quyền truy cập sớm vào sản phẩm. Tuy nhiên, vì các phương tiện tài chính này không được kiểm soát nên chúng là những khoản đầu tư cực kỳ rủi ro.

Vai trò của nó trong metaverse là gì?

Người ta kỳ vọng rằng tiền điện tử sẽ là cách chính để thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ trong siêu dữ liệu. Tuy nhiên, người dùng sẽ phải điều hướng các loại tiền và loại tiền riêng biệt do nhà cung cấp và nhà cung cấp dịch vụ phát hành: bất kỳ ai đã sử dụng loại tiền trong trò chơi đều sẽ quen thuộc với khái niệm này.

Những thách thức đối với việc áp dụng

Như chúng ta đã thấy, tiền điện tử hiện tại không dễ sử dụng như một phương tiện thanh toán. Tiền điện tử rất dễ bay hơi – giá của chúng dao động mạnh – điều đó có nghĩa là chúng là một phương thức thanh toán hàng hóa kém. Chúng cũng không được kiểm soát, có nghĩa là không có sự bảo vệ nào dành cho người tiêu dùng nếu họ là nạn nhân của một vụ lừa đảo. Trong khi đó, giao dịch tiền điện tử rất phức tạp — ngoài kiến thức cần có, còn có một rào cản công nghệ cần giải quyết khi sử dụng các sàn giao dịch, ví và bảo mật.

Các cơ quan quản lý cũng không thích những nỗ lực thiết lập các chương trình tiền kỹ thuật số phi tập trung, như Facebook – giờ là Meta – đã phát hiện ra khi công bố kế hoạch vào năm 2019 cho loại tiền tệ toàn cầu của riêng mình, Libra. Đến đầu năm 2022, dự án đã bị tạm dừng (*12), gây nghi ngờ không chỉ cho tham vọng của Meta mà còn cho tham vọng của các nền tảng khác trong việc cung cấp các loại tiền kỹ thuật số phi tập trung.

Non-fungible token (NFT)

Nó là gì?

Mã thông báo không thể thay thế, hay NFT, là một loại tài sản kỹ thuật số có quyền tạo và quyền sở hữu được đăng ký trên một chuỗi khối. Tuy nhiên, không giống như Bitcoin hay thực sự là một đồng tiền thật — nơi bạn giữ đồng nào không quan trọng miễn là bạn có Bitcoin hoặc một đồng bảng Anh — các mã thông báo không thể thay thế là duy nhất. Chúng thường được thể hiện dưới dạng các tác phẩm nghệ thuật: ví dụ Mona Lisa không thể thay thế được vì chỉ có một Mona Lisa và nó có được giá trị từ đó.

NFT được ghi lại trên một chuỗi khối và chính bản ghi duy nhất đó tạo ra giá trị của nó: giống như bức tranh Mona Lisa, chỉ có một bản ghi và quyền sở hữu bản ghi đó là thứ được giao dịch.

NFT được mua và bán trên các thị trường chuyên biệt và đã thu hút rất nhiều sự chú ý trong năm qua nhờ sự kết hợp của hoạt động tiếp thị được báo cáo rộng rãi – và sự sụp đổ giá sau đó – của bộ sưu tập NFT của Câu lạc bộ du thuyền Bored Ape và việc áp dụng NFT như một cách để các câu lạc bộ thể thao tương tác và kiếm tiền từ người hâm mộ.

Nó được sử dụng ở đâu?

NFT đã thu hút trí tưởng tượng của thế giới nghệ thuật và thể thao. Các đội thể thao nói riêng đã và đang xây dựng các sản phẩm NFT dưới dạng “sưu tầm kỹ thuật số” để kiếm tiền từ sự tương tác của người hâm mộ, trong khi các nghệ sĩ đã “đúc” NFT từ các tác phẩm kỹ thuật số hoàn toàn hiện có và mới của họ. Hầu hết các NFT là một phần của chuỗi khối Ethereum.

Các thương hiệu cũng đang tìm hiểu về NFT và sử dụng chúng để tạo hàng hóa kỹ thuật số cho khách hàng, cung cấp giải thưởng cho các cuộc thi và xây dựng mối quan hệ với người hâm mộ. Ví dụ: chuỗi rạp chiếu phim AMC và Sony Pictures đã cung cấp 86.000 NFT cho người hâm mộ mua vé trước xem phim Người nhện: Không đường về nhà, với hơn 100 thiết kế NFT có sẵn thông qua quan hệ đối tác với Cub Studios, điều này đã thúc đẩy doanh thu lớn thứ hai doanh số bán vé trong một ngày mà AMC từng thấy.

Trong khi đó, thương hiệu xa xỉ Coach đã ra mắt bộ sưu tập NFT có các con vật từ trò chơi kỹ thuật số Snow City của họ, tặng 10 NFT cho mỗi con vật. Huấn luyện viên đã ghép mỗi giải thưởng NFT với một chiếc túi xách tùy chỉnh trong thế giới thực.

Vai trò của nó trong metaverse là gì?

NFT dự kiến sẽ là một phương thức quan trọng để tạo và giao dịch tài sản kỹ thuật số trong metaverse, từ tác phẩm nghệ thuật để treo trong trụ sở công ty ảo của bạn đến mua thiết bị mới cho hình đại diện của bạn. NFT dự kiến cũng sẽ được sử dụng để tạo, mua và bán tài sản ảo trong metaverse.

Những thách thức đối với việc áp dụng

Sự biến động của thị trường là một trong những thách thức chính đối với giao dịch NFT: doanh số bán NFT sụt giảm vào cuối mùa xuân năm 2022 do lo ngại về chi phí sinh hoạt và rủi ro của NFT bắt đầu xuất hiện. (*13)

Có mối lo ngại xung quanh việc sử dụng NFT để kiếm tiền từ sự tham gia của người hâm mộ bởi các đội thể thao, do tính chất không được kiểm soát của tiền điện tử được sử dụng để mua và bán chúng: điều đáng lo ngại là chúng đẩy những người không có hiểu biết sâu về không gian vào các sản phẩm không phù hợp đối với họ và các cơ quan quản lý đang tăng cường giám sát các giao dịch tiền điện tử của các đội. (*14)

Một số nghệ sĩ phát hiện ra rằng tác phẩm gốc của họ đang được “đúc” và bán dưới dạng NFT mà không có sự đồng ý của họ,(*15) làm dấy lên lo ngại về hành vi trộm cắp bản quyền và sở hữu trí tuệ cũng như cách điều đó có thể diễn ra trong siêu dữ liệu. Và tại thời điểm viết bài này, doanh số bán hàng và giá của NFT đang sụt giảm. Không rõ liệu những mối quan tâm ngày nay có được giải quyết hay không khi metaverse là một sản phẩm chủ đạo.

Giáo dục trong metaverse

Viễn cảnh sẽ là gì?

Mặc dù chúng ta có xu hướng coi bán lẻ và chơi game là những trường hợp sử dụng chính cho metaverse, nhưng giáo dục – từ trẻ nhỏ nhất cho đến sinh viên đại học, sau đại học và hơn thế nữa – được coi là một trong những ứng dụng hữu ích và hấp dẫn nhất của metaverse. .

Thay vì những khuôn mặt không thay đổi, đang lắng nghe bài học hoặc bài giảng mà chúng ta đã quen thuộc trong thời kỳ đại dịch, giáo viên sẽ đưa học sinh đến những khu tái tạo ảo về không gian lịch sử như cung điện Tudor, bảo tàng và tổ chức văn hóa đã biến mất.

Metaverse cũng sẽ có thể cung cấp việc học qua các ranh giới địa lý. Không quan trọng học sinh ở đâu: họ sẽ có thể tiếp cận việc học mọi lúc mọi nơi. Ví dụ, Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc tại Konza Technopolis của Kenya bên ngoài Nairobi, dự kiến khai trương vào tháng 9 năm 2023, hy vọng rằng công nghệ ở đó sẽ giúp sinh viên giảm nhu cầu đi lại trong quãng đường 60 km từ thủ đô của Kenya. (*16)

Ở Châu Âu, Đại học Glasgow đã hợp tác với EON để xây dựng một cơ sở thực tế mở rộng (XR), nơi sinh viên từ kỹ thuật đến y học sẽ tương tác với các hệ thống, máy móc và cơ thể con người trong không gian 3D sống động. (*17)

Metaverse có thể sẽ trở thành một cách quan trọng để cung cấp giáo dục kinh doanh, giúp sinh viên MBA mô hình hóa các kịch bản và hiểu chiến lược kinh doanh trong các đại diện ảo của các công ty và doanh nghiệp lớn hơn. Ngoài ra, người ta hy vọng rằng các giảng viên khách mời sẽ sử dụng không gian 3D tương tác để tổ chức các buổi nói chuyện và hội thảo mà không cần phải đến các trường kinh doanh, do đó cũng cải thiện tính bền vững.

Không gian nhập vai của metaverse sẽ cung cấp cho sinh viên một cách an toàn, có kiểm soát và hấp dẫn sâu sắc để thử nghiệm và học hỏi từ các tình huống từ khắc phục thảm họa đến kỹ thuật phẫu thuật và lập kế hoạch ứng phó với thảm họa. Họ sẽ có thể nhìn thấy kết quả và sẵn sàng đối mặt với những tình huống này trong thế giới thực.

Những thách thức là gì?

Một trong những mối quan tâm chính về giáo dục, đặc biệt là đối với trẻ em, trong metaverse, là nhu cầu bảo vệ. Mặc dù các nền tảng riêng lẻ có các điều khoản và điều kiện cấm người dùng dưới một độ tuổi nhất định, nhưng bản chất của metaverse có nghĩa là sẽ không có một bộ quy tắc nào để giữ an toàn cho những người trẻ tuổi.

Siêu vũ trụ sẽ là vô số không gian nhập vai rời rạc có khả năng được kết hợp với nhau, không có người gác cổng hay cơ quan trung ương duy nhất.

Đã có rất nhiều câu chuyện đáng lo ngại về không gian trực tuyến dành cho trẻ em nơi những kẻ săn mồi được tìm thấy, từ Khách sạn Habbo đến các nền tảng truyền thông xã hội bao gồm TikTok và Facebook.

Những lo ngại về mối quan hệ không phù hợp giữa các nhà giáo dục và thanh niên, lạm dụng quyền lực, tự do ngôn luận và bắt nạt sẽ không biến mất trong siêu dữ liệu và việc điều hướng những vấn đề này trong siêu dữ liệu sẽ đặt ra một thách thức khó khăn.

Chúng tôi cũng đã học được trong thời đại Web 2.0 rằng việc kiểm duyệt và bảo vệ nội dung trên quy mô lớn là một thách thức to lớn. Các nhà giáo dục và bất kỳ ai làm việc với những người trẻ tuổi hoặc dễ bị tổn thương sẽ phải cẩn thận điều hướng không gian này.

Ngành bán lẻ trong metaverse

Viễn cảnh sẽ là gì?

Mua sắm là một trong những trường hợp sử dụng đáng mong đợi nhất cho metaverse. Viễn cảnh đó là về các cửa hàng ảo phong phú, nơi khách hàng có thể thử vô số loại hàng hóa và các thương hiệu thu thập thông tin chi tiết sâu sắc về khách hàng của họ từ kho dữ liệu mà họ thu thập về khách hàng của mình.

Một phạm vi khác là bán lẻ “kép kỹ thuật số”, trong đó một mặt hàng trong thế giới thực được vận chuyển đến nhà bạn sau khi bạn đã dùng thử hoặc có thể được yêu cầu tùy chỉnh. Người ta cũng hy vọng rằng mọi người sẽ có thể mua hàng hóa ảo chỉ tồn tại trực tuyến.

Những hàng hóa ảo này, có thể bao gồm từ các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số và nhà ảo cho đến bộ dụng cụ và quần áo mới cho hình đại diện metaverse của bạn, có khả năng dựa vào NFT hoặc mã thông báo không thể thay thế. NFT là một sáng tạo kỹ thuật số duy nhất được ghi lại trên một chuỗi khối, có nghĩa là quyền sở hữu và tính duy nhất của nó có thể được xác minh.

Doanh số bán tài sản và bất động sản cũng được dự kiến là một trường hợp sử dụng cho metaverse. Tại đây, các đại lý bất động sản sẽ hiển thị bản sao kỹ thuật số của những ngôi nhà cho những người mua tiềm năng, trong khi các kiến trúc sư sẽ có thể thiết kế những ngôi nhà liên quan đến khách hàng của họ từng bước nhờ có thể cho họ thấy tiến trình thông qua công nghệ 3D.

Các thương hiệu đã nhúng chân vào không gian 3D ảo. Nike có một cửa hàng ảo trong trò chơi nhập vai Roblox, nơi khách hàng có thể đổi “Robux”, đơn vị tiền tệ trong thế giới, để lấy giày, quần áo và phụ kiện ảo.

Thương hiệu xa xỉ Balenciaga đã mở một cửa hàng ảo trong trò chơi nhập vai Fortnite vào tháng 9 năm 2021,18, nơi người chơi có thể mua vũ khí và da có thương hiệu cho hình đại diện trong trò chơi của họ. Thương hiệu cũng cung cấp một bộ sưu tập mũ, áo phông và áo hoodie phiên bản giới hạn để bán trong thế giới thực.

Các thương hiệu khác cũng cung cấp hàng hóa trong không gian 3D hiện có, trong số đó có Ralph Lauren với cửa hàng Polo của họ ở Roblox, tập đoàn thời trang Zara cung cấp các mặt hàng quần áo ảo ở Zepeto, không gian ảo của Hàn Quốc và H&M trưng bày bộ sưu tập “tất cả thuần chay” của mình trong trò chơi Động vật băng qua.

Những thách thức là gì?

Một thách thức quan trọng, áp dụng cho tất cả các trường hợp sử dụng của siêu vũ trụ, là nhiều không gian riêng biệt được mô tả là “siêu vũ trụ” chưa được kết nối và không có cách nào để di chuyển liền mạch giữa các thế giới ảo. Cũng không có một loại tiền tệ chung nào có thể được sử dụng ở nhiều không gian khác nhau: hầu hết chúng đều có loại tiền kỹ thuật số của riêng mình, từ Robux của Roblox đến V-Bucks của Fortnite.

Những người ủng hộ tiền điện tử chỉ ra bản chất phi tập trung của các đồng tiền dựa trên chuỗi khối của họ là giải pháp, nhưng tiền điện tử là một cách không thỏa đáng để mua mọi thứ. Giá trị của chúng thường cực kỳ biến động, gây khó khăn cho việc quản lý giá cả; việc thực hiện và xác minh các giao dịch trên chuỗi khối có thể chậm — và tốn kém — và chúng phần lớn không được kiểm soát, điều này khiến chúng trở nên rủi ro đối với người tiêu dùng khi sử dụng.

Một thách thức khác là nhận thức ngày càng tăng của người tiêu dùng về cách các bên thứ ba thu thập và sử dụng dữ liệu. Các thương hiệu sẽ dựa vào quyền truy cập vào một lượng dữ liệu khổng lồ để xây dựng trải nghiệm bán lẻ được nhắm mục tiêu và cá nhân hóa cũng như tối đa hóa doanh số, nhưng khách hàng tiềm năng của họ ngày càng lo ngại về việc lạm dụng dữ liệu có thể tác động tiêu cực đến quyền riêng tư của họ như thế nào.

Khả năng tiếp cận công nghệ cũng có thể hạn chế thị trường tiềm năng: những không gian siêu dữ liệu này phụ thuộc vào việc người tiêu dùng có tai nghe và mạng băng rộng nhanh, đáng tin cậy và độ trễ thấp để tham gia. Bán lẻ thành công trong metaverse phần lớn sẽ phụ thuộc vào việc khách hàng có thiết bị phù hợp và khả năng truy cập băng thông rộng.

Metaverse trong môi trường việc làm

Viễn cảnh sẽ là gì?

Hầu hết những người đã làm việc từ xa sẽ đồng ý rằng một mạng lưới nhiều người trong cuộc gọi Zoom không phải là cách lý tưởng để tổ chức một cuộc họp. Tầm nhìn về công việc trong siêu vũ trụ là các công ty sẽ tập hợp hình đại diện của mọi người lại với nhau trong một không gian 3D, nơi các tương tác sẽ tự nhiên hơn.

Những người ủng hộ cũng chỉ ra bản chất nhập vai của không gian VR: những người tham gia ít có khả năng bị phân tâm bởi những việc diễn ra trong nhà trong khi cố gắng tập trung vào cuộc họp Teams. Cộng tác sẽ cảm thấy tự nhiên và toàn diện hơn khi tất cả những người tham gia đều tham gia vào một không gian ảo và có thể, chẳng hạn như thêm ghi chú dán vào bảng trắng và xem những người khác làm điều tương tự. Và cảm giác được ở cùng những người khác trong cùng một không gian sẽ thúc đẩy sự gắn kết và tham gia, bất kể mọi người đang làm việc ở đâu.

Metaverse có nghĩa là nhân viên có thể làm việc từ mọi nơi trên thế giới và tập trung trong không gian ảo mà tổ chức thiết lập để cộng tác và xây dựng nhóm.

Mặc dù đại dịch buộc phải áp dụng các nền tảng cộng tác từ Teams và Zoom cho đến Miro, nhưng bản chất 2D của những nền tảng này, kết hợp với độ trễ do kết nối internet của người tiêu dùng và độ trễ cao, có nghĩa là người dùng đôi khi gặp khó khăn để cảm thấy thực sự tham gia vào nhiệm vụ hiện tại, cho dù đó là một cuộc họp hay một phiên hợp tác.

Những người hành nghề nhân sự hy vọng rằng các công cụ như AI và trò chơi điện tử sẽ cải thiện trải nghiệm giới thiệu từ xa. Trong những tình huống này, phân tích tâm lý AI có thể giúp các nhóm nhân sự hiểu liệu một nhân viên mới đang gặp khó khăn với các quy trình mới hay chỉ đơn giản là do quá tải thông tin. Và biến các nhiệm vụ giới thiệu thành trò chơi — lần đầu tiên kết nối với VPN công ty, hoàn thành các bài tập huấn luyện và kết nối với các đồng nghiệp mới có liên quan — có thể mang lại phần thưởng và khuyến khích nhân viên mới trong suốt quá trình.

Một phần quan trọng của quá trình giới thiệu là gặp gỡ đồng nghiệp, cả trong nhóm trực tiếp của nhân viên mới và trong tổ chức rộng lớn hơn. Các công ty có thể thiết lập các phiên gặp gỡ và chào hỏi 3D sống động trong một đại diện ảo của văn phòng — hoặc có thể là một bãi biển, hoặc một phòng trưng bày nghệ thuật, hoặc thực sự là bất kỳ nơi nào phù hợp và nơi các nhân viên mới có thể trò chuyện và hòa nhập với nhân viên mới của họ. đồng nghiệp trong một môi trường ảo khuyến khích kết nối.

Một lợi ích tiềm năng khác của metaverse trong thế giới công việc là nó có thể làm cho các sự kiện và hội nghị trở nên toàn diện hơn.

Các cuộc tụ họp trực tiếp trong ngành và học thuật có truyền thống ưu tiên những người có thể quản lý thời gian để đi lại, những người không có trách nhiệm chăm sóc gia đình hoặc gia đình đòi hỏi khắt khe và những người có đủ khả năng tài chính để tham dự hội nghị. Các sự kiện kết hợp đã cải thiện khả năng tiếp cận các cuộc tụ họp đó, nhưng chúng mang theo tất cả các nhược điểm của mạng lưới các khuôn mặt trong cuộc gọi điện video và khả năng kết nối một cách tự nhiên với những người khác bị cản trở.

Các sự kiện được tổ chức trong siêu vũ trụ sẽ có thể mang mọi người lại với nhau trong một không gian ảo chung từ nhiều tổ chức theo cách tạo điều kiện thuận lợi cho cả các sự kiện trang trọng hơn như các cuộc nói chuyện và lợi ích to lớn của các cuộc họp tình cờ và các cuộc tụ họp không chính thức — tất cả mà không cần rời khỏi nhà.

Những thách thức là gì?

Như đã thảo luận ở những nơi khác trong hướng dẫn này, một thách thức là khả năng tiếp cận công nghệ. Để các tổ chức và sự kiện thu được nhiều lợi ích nhất từ metaverse, mọi người không chỉ cần có tai nghe cần thiết và các thiết bị khác như găng tay haptic, giúp bổ sung trải nghiệm cảm ứng chân thực cho không gian nhập vai, mà còn phải có mạng băng thông rộng đáng tin cậy, độ trễ thấp.

Và các tổ chức đang xem xét các công cụ AI để sàng lọc các đơn xin việc, phân tích tình cảm hoặc thực sự là bất kỳ nhiệm vụ nào có khả năng xảy ra bất công hoặc bất bình đẳng, phải cực kỳ cẩn thận với cách họ chọn và triển khai các công cụ này.

Cuối cùng, bất kỳ ứng dụng metaverse nào cũng phụ thuộc vào việc thu thập và phân tích lượng dữ liệu khổng lồ, từ chuyển động của mắt và cơ thể để phân tích tình cảm đến sinh trắc học để xác thực. Có những thách thức lớn phía trước đối với các tổ chức có kế hoạch thu thập và xử lý dữ liệu này, từ an ninh mạng phù hợp với dữ liệu cá nhân, đến các quy định nghiêm ngặt về chuyển động dữ liệu xuyên biên giới.

Hệ thống công nghiệp và thương mại trong metaverse

Tầm nhìn sẽ là gì?

Hướng dẫn này thảo luận về việc sử dụng các công nghệ metaverse riêng biệt như bản sao kỹ thuật số và AR/VR đã được áp dụng rộng rãi trong kỹ thuật, xây dựng và công nghiệp, nhưng chính việc kết hợp các công cụ này vào không gian trực tuyến liên tục sẽ tận dụng tối đa metaverse.

Chúng tôi hy vọng rằng sự kết hợp của bản sao kỹ thuật số, AI và luồng dữ liệu từ các thiết bị và cảm biến Internet of Things (IoT) sẽ thúc đẩy nghiên cứu và phát triển hợp tác và hiệu quả khi các thành viên nhóm từ xa làm việc cùng nhau trong không gian 3D để phát triển, mô hình hóa các kịch bản và thử nghiệm mọi thứ từ các bộ phận nhỏ nhất cho đến toàn bộ các hạng mục như ô tô, tàu hỏa, máy kéo, động cơ máy bay và toàn bộ nhà máy mà không cần phải tạo nguyên mẫu các hạng mục và tòa nhà thực.

Các đại diện ảo này của các mặt hàng sẽ thu hút và thu được thông tin chuyên sâu từ các cảm biến về các mặt hàng hiện có đã được sản xuất và sử dụng ở thế giới bên ngoài để cung cấp thông tin tinh chỉnh thêm.

Các công nghệ Metaverse cũng có thể giúp các doanh nghiệp trở nên bền vững hơn. Ví dụ: kết hợp các phiên bản ảo (bản sao kỹ thuật số) của các quy trình sản xuất với các công cụ Agile như thiết kế tổng quát, trong đó các mục tiêu liên tục được lặp lại và tinh chỉnh, có thể giảm lãng phí trong chuỗi cung ứng và quy trình sản xuất, giảm sử dụng năng lượng.

Chuyển quá trình xử lý dữ liệu thu được từ các cảm biến trong chuỗi cung ứng sản xuất sang các nhà cung cấp đám mây đang tập trung vào việc giảm lượng khí thải carbon của họ có nghĩa là các tổ chức có thể hưởng lợi từ những tiến bộ đạt được trên quy mô lớn và do đó giảm lượng khí thải carbon của chính họ. Ví dụ: Google cho biết họ đặt mục tiêu vận hành tất cả các trung tâm dữ liệu của mình trên khắp thế giới bằng năng lượng không có carbon vào năm 2030.19Google cung cấp cho khách hàng đám mây của mình khả năng đánh giá và so sánh chi phí, mức sử dụng carbon và độ trễ của các trung tâm dữ liệu đám mây của Google để thực hiện lựa chọn của họ.20

Những người chuyên về Web3 chỉ ra blockchain là một phương tiện quan trọng để quản lý thông tin và tạo các kho lưu trữ thông tin đáng tin cậy, từ tuân thủ đến theo dõi bù đắp carbon, tất cả đều trở nên ngày càng quan trọng trong việc sử dụng metaverse của ngành.

Không gian 3D đắm chìm được truy cập thông qua tai nghe và được tăng cường bằng găng tay xúc giác để có thể “chạm” và thao tác với các đối tượng ảo sẽ thúc đẩy một loạt ứng dụng công nghiệp và thương mại trong siêu vũ trụ. Những điều này bao gồm từ việc đào tạo kỹ sư để triển khai, bảo trì và được đào tạo về phần cứng và linh kiện cho đến dịch vụ và hỗ trợ khách hàng, trong đó các đại lý sẽ có thể giúp người dùng hiểu và khắc phục sự cố.

Những thách thức là gì?

Trong khi có nhiều người tuyên bố rằng metaverse sẽ làm cho các ngành phát triển bền vững hơn, thì có một người hoài nghi hoặc nói rằng nhiều công nghệ metaverse thậm chí chưa đảm bảo phát triển bền vững. Các mối quan tâm về môi trường đối với các chuỗi khối đã được ghi chép rõ ràng: chuỗi khối Ethereum, nền tảng cho các công cụ Web3 như NFT và các ứng dụng tài chính phi tập trung (DeFi), có mức tiêu thụ điện năng hàng năm tương đương với Cộng hòa Séc và lượng khí thải carbon gần bằng Ireland, theo Nhà kinh tế số. (*21).

Một thách thức quan trọng khác là làm sao cho các không gian kỹ thuật số này có thể tương tác với nhau: điều này sẽ đặc biệt quan trọng đối với các ngành, nơi mà các tổ chức sẽ cần làm cho các công cụ từ các thực thể khác nhau hoạt động liền mạch cùng với nhau.

Các tổ chức sẽ cần quản lý các khoản thanh toán và giao dịch tài chính trong metaverse: những người chuyên về tiền điện tử chỉ ra rằng bản chất phi tập trung của tiền điện tử là để đảm bảo các giao dịch và thực hiện các hợp đồng. Nhưng cũng như những lo ngại về môi trường đối với các chuỗi khối, có hàng trăm loại tiền điện tử có rất ít quy định về sự giám sát. Hơn nữa, những khó khăn trong việc chuyển tiền điện tử thông qua các sàn giao dịch có khả năng không an toàn (*22) đặt ra một thách thức lớn đối với các tổ chức muốn sử dụng tiền điện tử trong metaverse.

Nguồn tham khảo

  1. NVIDIA, BMW, Blend Reality, Virtual Worlds to Demonstrate Factory of the Future, Brian Caulfield, April 8 2021, NVIDIA Blog
  2. Your App Knows You Got Your Period. Guess Who It Told? Alisha Haridasani, Natasha Singer, Jan. 28, 2021, The New York Times
  3. Gartner Forecasts Worldwide Low-Code Development Technologies Market To Grow 23% in 2021, Feb. 16 2021, Gartner Newsroom
  4. The State of Low-Code 2021: A Look Back, The Light Ahead, Mendix
  5. It’s time for the Mayflower Autonomous Ship, MAS400.com
  6. Living on the edge: Satellites adopt powerful computers, Debra Werner, Jan. 24 2022, SpaceNews
  7. Bitcoin Energy Consumption Index, Feb. 2022, Digiconomist
  8. Ethereum Energy Consumption Index, Digiconomist
  9. Number of cryptocurrencies worldwide from 2013 to February 2022, Statista
  10. Doge (meme), Wikipedia
  11. Facebook-funded cryptocurrency Diem winds down, Feb. 1 2022, BBC News
  12. Facebook Libra: the inside company of how the company’s cryptocurrency dream died, Hannah Murphy, Kiran Stacey, March 10 2022, Financial Times
  13. NFT Sales Are Flatlining, Paul Vigna, May 3 2022, The Wall Street Journal
  14. Manchester City’s new crypto sponsor offering banned product to UK consumers, Joey D’Urso, March 8 2022, The Athletic
  15. Scammers and Hackers See new Frontier in NFT Art, Kelly Crow, Aug. 27 2021, The Wall Street Journal
  16. The educational ‘metaverse’ is coming, Oct. 29, 2021, Times Higher Education
  17. New partnership set to bring extended reality learning to UofG, Oct. 1, 2021, University of Glasgow
  18. High digital fashion drops into Fortnite with Balenciaga, Sept. 20 2021, Epic Games
  19. A year of carbon-free energy at our data centers, Maud Texier, June 29 2021, Google Cloud blog
  20. Faster, cheaper, greener? Pick the Google Cloud region that’s right for you, Chris Talbott, Steren Giannini, Apr. 20 2021, Google Cloud blog
  21. Ethereum Energy Consumption Index, Digiconomist
  22. Crypto exchanges keep getting hacked, and there’s little anyone can do, Kevin Collier, Dec. 17 2021, NBC News