Select Page

Một bài viết về cách các phần mềm được tích hợp trên xe sẽ biến đổi trải nghiệm di chuyển của chúng ta trong tương lai.

Cách chúng ta trải nghiệm việc lái xe đang biến đổi theo những đổi mới về phần mềm. Những thay đổi này sẽ cách mạng hóa cách chúng ta sử dụng và tương tác với các phương tiện di chuyển. Trong những năm tới, chúng tôi dự đoán có năm xu hướng sau sẽ trở nên ngày càng phổ biến:

1. Phần mềm trong xe của bạn sẽ trở nên cực kỳ quan trọng

Xe hơi của tương lai sẽ là những phương tiện gắn liền với phần mềm (SDV), với các tính năng và chức năng được điều khiển bởi phần mềm.

SDV sẽ được biết đến về trải nghiệm người dùng hơn là về các đặc điểm vật lý. Phần mềm sẽ tạo ra một kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất xe hơi và khách hàng, cho phép các doanh nghiệp ô tô dựa trên các nền tảng, cung cấp dịch vụ cá nhân hóa một cách liền mạch cho khách hàng qua xe hơi của họ.

“Dữ liệu đám đông” (Crowd data ) từ hàng triệu xe có thể được sử dụng để cung cấp các dịch vụ di chuyển thông minh hơn trên toàn bộ hệ sinh thái ô tô. Ví dụ, Gaia-X 4 Future Mobility là một sáng kiến ở ​​châu Âu nhằm tạo điều kiện kết nối chặt chẽ giữa người dùng xe hơi, nhà cung cấp dịch vụ, nhà sản xuất và nhà cung ứng. Các ứng dụng sẽ phát sinh từ việc trao đổi dữ liệu rộng lớn này bao gồm cơ sở hạ tầng giao thông thông minh, quản lý vòng đời xe hơi và các bản sao số cho xe tự động.

Khi xe hơi trở nên ngày càng liên quan đến phần mềm và được kết nối với nhau, giá trị của chúng sẽ vượt qua các đặc điểm vật lý, dần tạo nên mạng lưới dịch vụ ngày càng phong phú cho người dùng. 

2. Xe của bạn sẽ tự động cập nhật và nâng cấp mỗi khi bạn cần.

Phần mềm trên điện thoại của chúng ta thường được cập nhật, với các tính năng mới, ứng dụng, bản vá bảo mật và sửa lỗi.

Chúng ta có thể mong đợi SDVs được kết nối với mạng lưới web sẽ phát triển cũng theo cùng hướng như vậy, mặc dù có thể cần thêm thời gian để có thể giống như điện thoại ở khả năng tự phục hồi, tự động cập nhật và linh hoạt.

Hầu hết các hãng xe trên thế giới đang thử nghiệm các dịch vụ được chuyển đổi thành phần mềm cho người dùng. BMW cung cấp các bản nâng cấp có thể tải xuống thông qua ứng dụng My BMW hoặc SIM card được tích hợp trên xe. Volvo cung cấp cho khách hàng các bản cập nhật phần mềm “Over The Air (OTA)” được gửi trực tiếp đến xe của họ trong hai giai đoạn: giai đoạn tải xuống khi bạn đang sử dụng xe và giai đoạn cài đặt khi xe không được sử dụng.

Một số công ty ô tô đang xem xét việc khai thác tiềm năng từ việc nâng cấp phần mềm. Gần đây, Mercedes đã giới thiệu dịch vụ đăng ký hàng năm để mở khóa hiệu suất nâng cao trên một số xe của họ. BMW đã thử nghiệm dịch vụ ghế ngồi có chức năng sưởi ấm. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Bloomberg, CEO của CARIAD, công ty phần mềm ô tô thuộc Tập đoàn Volkswagen, đã gợi ý rằng, hình thức lái tự động theo hình thức trả tiền theo giờ có thể được áp dụng

3. Đối Gen Z, việc sở hữu một chiếc xe hơi có thể chỉ còn là quá khứ.

Cách chúng ta sống và làm việc đang thay đổi. Làm việc kết hợp giảm thiểu nhu cầu di chuyển bằng xe hơi hàng ngày đối với nhiều nhân viên. Nhiều người trẻ có thể muốn sở hữu một chiếc xe tiện lợi nhưng không phải theo mô hình sở hữu truyền thống, thường đắt đỏ, đòi hỏi nhiều trách nhiệm và không linh hoạt. Một cách tiếp cận khác để sử dụng xe là chỉ trả tiền khi bạn cần, có thể thông qua dịch vụ thuê xe dựa trên đăng ký, chia sẻ xe hoặc thuê xe ngang hàng. Với tính năng sẵn sàng và điều khiển từ xa, SDVs phù hợp với loại dịch vụ này.

Việc thuê xe ô tô đã tồn tại từ nhiều năm trước như một phương án để tránh sở hữu cá nhân, nhưng hình thức thuê xe theo gói là khác biệt. Các điều khoản thường ngắn hơn, linh hoạt hơn và thường bao gồm bảo hiểm và bảo dưỡng. Nhiều nhà sản xuất ô tô đang thử nghiệm các mô hình thuê xe theo gói, bao gồm Audi, Lexus, Nissan, Porsche và Volvo. Ngoài ra, nhiều bên thứ ba cũng cung cấp dịch vụ thuê xe theo gói, bao gồm các công ty cho thuê xe ô tô mà đây là một phần mở rộng dịch vụ hợp lý cho các dịch vụ hiện có. Các công ty khởi nghiệp như Borrow đặt mục tiêu tập trung vào các gói thuê xe ô tô điện.

Một ví dụ sáng tạo về mô hình thuê gói kết hợp giữa các hình thức di chuyển là GetTransfer.com, một nền tảng cung cấp cho khách hàng nhiều dịch vụ thuê xe, cho thuê và vận chuyển trên xe ô tô, trực thăng và máy bay.

4. Xe của bạn sẽ tự sắp xếp cuộc hẹn với thợ sửa chữa trước khi bạn biết vấn đề xảy ra.

Là một phần của Internet of Things (IoT), sự kết nối được tích hợp vào xe ô tô sẽ được sử dụng để truyền dữ liệu chẩn đoán xe trong thời gian thực, từ đó lập kế hoạch cho lịch trình bảo dưỡng

Phản hồi từ phân tích dữ liệu tiên tiến do trí tuệ nhân tạo (AI) cung cấp sẽ cho phép xe ô tô thông báo về các vấn đề sắp xảy ra cho nhà ga sửa xe, đại lý hoặc trực tiếp đến nhà sản xuất. Thông tin chẩn đoán sẽ được chia sẻ với các kỹ thuật viên trước để họ có thể đặt hàng các thành phần cần thiết. Công nghệ này sẽ giảm bớt nhiệm vụ của người lái xe trong việc phát hiện các vấn đề bảo dưỡng xe và đồng thời đảm bảo hơn về vấn đề an toàn giao thông.

Ví dụ, hãng sản xuất xe điện của Mỹ, Rivian, mà cung cấp dịch vụ sửa chữa xe tại nhà, khẳng định rằng họ có khả năng thực hiện “kiểm tra toàn diện từ xa thông qua nền tảng xe kết nối của chúng tôi. Hầu hết các vấn đề có thể được nhận biết từ trước, nhờ vào bộ cảm biến trên xe và các thuật toán dự đoán liên quan. Chúng tôi thường có thể thông báo cho bạn trước khi bạn nhận ra vấn đề.”

Hơn nữa, dữ liệu từ xe cá nhân sẽ được tổng hợp vào nhật ký lỗi và bảo trì của nhà sản xuất. Khi lượng dữ liệu tăng lên, nhà sản xuất sẽ có khả năng nhìn nhận các xu hướng và xác định các vấn đề một cách chính xác hơn trong vòng đời của xe và các bộ phận của nó.

5. Xe điện tương lai của bạn có thể sử dụng hydro làm nguồn nhiên liệu.

Doanh số xe điện toàn cầu đang tăng vọt. Ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, xe điện đã chiếm 21% thị phần. Theo công ty tư vấn AutoForecast Solutions, xe điện có thể chiếm 1/3 thị trường Bắc Mỹ và khoảng 26% các phương tiện được sản xuất trên toàn thế giới vào năm 2029.

Tuy nhiên, việc tăng giá pin xe điện, thời gian chờ đợi lâu cho xe và các bộ phận, cùng với vấn đề về việc mở rộng hạ tầng sạc lại phù hợp với nhu cầu tăng trưởng, đã ảnh hưởng đến việc áp dụng. Ở nhiều thành phố trên thế giới, người lái xe hiện nay phải chờ hơn một giờ để sạc xe của họ tại các điểm sạc công cộng.

Với khả năng định tuyến thông minh và tối ưu hóa năng lượng, SDV có thể giảm thiểu nhiều vấn đề này; tuy nhiên, việc tìm kiếm các phương án nhiên liệu thay thế khả thi để cung cấp năng lượng cho chúng đang được tiến hành.

Các thử nghiệm ban đầu về ốc xăng hydro tại Viện DLR về Công nghệ Xe hơi tại Stuttgart, Đức, cho thấy với một bình chứa 6,3 kg hydro, một chiếc xe có thể tạo ra khoảng 100 kWh điện. Đây tương đương với lượng tiêu thụ hàng tháng trung bình của một hộ gia đình một người. Khi các phương tiện trở nên ngày càng được định nghĩa bằng phần mềm, chúng tôi dự đoán sẽ có sự phát triển thêm về các nguồn nhiên liệu thay thế trong ngành công nghiệp ô tô.

Kết luận

Trong thế giới mới của SDV, các nhà sản xuất ô tô cần chuyển đổi để trở thành các công ty phần mềm. Mặc dù họ có nhu cầu tuyển dụng thêm các kỹ sư phần mềm có kỹ năng, nhưng trên toàn cầu lại thiếu hụt nhân lực có chuyên môn này. Một cách để vượt qua thách thức đó là hợp tác với những người khác có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Với sự phát triển của các phương tiện di chuyển ngày càng gắn liền với phần mềm, những thay đổi thú vị đang diễn ra, từ cách thiết kế và xây dựng ô tô, đến cách chúng ta sử dụng và bảo dưỡng chúng, và cách chúng ta tương tác với hệ sinh thái ô tô ngày càng được mở rộng. Tại ICSC, chúng tôi nhìn thấy rất nhiều lý do để tin rằng thời điểm này chính là thời điểm vàng cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô.